Trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2025, kế hoạch xây dựng cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đang được nghiên cứu để kết nối từ Gò Dưa (TP Thủ Đức) đến Bình Phước trên quốc lộ 14, với tổng chiều dài 69 km.
Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Bình Phước, dài 69 km được quy hoạch 6-8 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi văn bản tới UBND TP HCM, thông báo về kế hoạch đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tp. HCM – Bình Phước. Sau khi phương án hướng tuyến, quy mô và hình thức đầu tư được đơn vị tư vấn phối hợp các bên liên quan hoàn thiện, tuyến đường dự kiến sẽ đi qua 3 địa phương với chiều dài tổng cộng là 69 km, trong đó có 2 km nằm trong TP HCM, 60 km nằm trong Bình Dương và 7 km nằm trong Bình Phước. Dự án sẽ được đầu tư với 4 làn xe và các cầu trên tuyến cũng sẽ được xây dựng đồng bộ bề rộng mặt đường. Hình thức đầu tư sẽ là BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) và UBND tỉnh Bình Phước sẽ là cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Chi phí giải phóng mặt bằng sẽ được sử dụng từ ngân sách các địa phương mà tuyến đường đi qua. Vốn hỗ trợ từ Trung ương sẽ được Chính phủ xem xét một phần để hỗ trợ cho dự án này.
Tóm tắt
Quy mô tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Bình Phước
Tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành dài 73 km, trong đó có đoạn dài khoảng 2 km đi qua TP.HCM (dự kiến kết nối vào đường vành đai 2 tại nút giao Gò Dưa, TP Thủ Đức). Đoạn còn lại đi qua tỉnh Bình Dương dài 60 km và tỉnh Bình Phước dài 11 km. Dự án này dự kiến sẽ kéo dài đến cửa khẩu Hoa Lư, kết nối với Campuchia. Tuyến cao tốc này được thiết kế với 6-8 làn xe.
Quy hoạch tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Bình Phước (Giai đoạn 2021-2025)
Đề xuất phương án triển khai cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Bình Phước giai đoạn 2021-2025
Có hai phương án hướng tuyến qua địa phận TP HCM được đề xuất, và đơn vị tư vấn đề xuất một phương án khởi đầu từ nút giao Gò Dưa trên đường Vành đai 2, sau đó đi dọc theo tỉnh lộ 43 với chiều dài 800 m, và rẽ phải theo đường ĐT.743B. Tuy nhiên, phương án này yêu cầu điều chỉnh quy hoạch đất tại TP Thủ Đức, bao gồm việc xây mới 400 m và mở rộng 500 m của đường Bình Chiểu từ 30 m lên 60 m.
Đoạn cao tốc qua Bình Dương được đề xuất bắt đầu từ đoạn giáp ranh với TP HCM, sau đó đi dọc theo các tuyến đường ĐT.743B, ĐT.743A và ĐT.747B, đến khu vực cầu Khánh Vân. Từ đó, tuyến đường sẽ theo Suối Cái và đường ĐH.409 để đến Cổng Xanh, và sau đó chạy song song với đường ĐT.741 lên phía Bắc. Khi qua địa phận Bình Phước, dự án sẽ cơ bản đi theo con đường Hồ Chí Minh.
Tầm quan trọng của dự án cao tốc Tp. HCM – Bình Phước
Tính đến hiện tại, việc đi từ TP.HCM đến Thủ Dầu Một (Bình Dương) và tỉnh Bình Phước theo quốc lộ 13 đã tốn khoảng 120 km. Tuy nhiên, với việc xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, sẽ tăng cường kết nối và nâng cao năng suất vận tải, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo các chuyên gia, tuyến cao tốc TP.HCM – Bình Phước là cần thiết để kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam bộ và khu vực Tây Nguyên. Bình Dương và Bình Phước là những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế, nhưng hạ tầng giao thông đã hạn chế đà phát triển này trong nhiều năm. Ví dụ như quốc lộ 13 và cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn đã bị kẹt xe nghiêm trọng. Dự án cao tốc TP.HCM – Bình Phước cũng góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối vùng phía đông và khu vực Tây Nguyên để đảm bảo phát triển kinh tế địa phương.
LIÊN HỆ TRỰC TIẾP CHỦ ĐẦU TƯ
Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp: HOTLINE TƯ VẤN 24/7: 0924.85.8989
hoặc để lại thông tin vào mẫu bên dưới, chúng tôi sớm liên hệ hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.
Bài viết liên quan: