Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, từ Gia Nghĩa đến Chơn Thành, mục đích không chỉ phục vụ cho sự phát triển của tỉnh Bình Phước và Đắk Nông mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện của vùng Tây Nguyên và mở rộng kết nối với khu vực Đông Nam Bộ.
Trong báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình và dự án quan trọng của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Tây từ Gia Nghĩa (Đắk Nông) đến Chơn Thành (Bình Phước), được đề xuất bởi nhà đầu tư, đang được tỉnh Bình Phước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt trong tháng 6 này.
Trước đó, theo Văn bản số 658/TTg-CN ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. UBND tỉnh Bình Phước đã tiến hành đề xuất phương án đầu tư cho dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP), tuân thủ theo hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ.
Vào đầu tháng 5/2022, liên danh giữa Vingroup và Techcombank đã chính thức gửi văn bản đề xuất cho UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải về việc thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đề xuất này đã nhận được sự chấp thuận từ Bộ GTVT, và liên danh đã được giao chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án.
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đóng vai trò quan trọng cho phát triển cả vùng Tây Nguyên kết nối khu vực Đông Nam Bộ (Ảnh minh hoạ)
Dự án dự kiến có chiều dài khoảng 128,8 km, đi qua tỉnh Bình Phước (101 km) và tỉnh Đắk Nông (27,8 km), với quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh và chiều rộng nền đường 24,75m. Dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần, tuân thủ theo quy hoạch đã được duyệt với quy mô 6 làn xe và chiều rộng nền đường 32,25m.
Về hướng tuyến, điểm đầu tuyến sẽ bắt đầu từ Km1915+900 trên Quốc lộ 14, tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, với hướng đi bên trái của Quốc lộ 14. Điểm cuối tuyến sẽ kết thúc tại điểm giao với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, và sẽ xây dựng đoạn tuyến mới dài khoảng 2km để kết nối với đường Hồ Chí Minh, từ Chơn Thành đến Đức Hòa.
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành dự kiến sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 25.987 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 16.609 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 4.640 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án tư vấn và chi phí khác là 996 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 2.484 tỷ đồng, và chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng là 1.258 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Phước dự tính rằng, vốn Nhà nước tham gia vào dự án sẽ chiếm khoảng 9.987 tỷ đồng, tương đương 38,43% tổng mức đầu tư. Trong số này, ngân sách Trung ương sẽ đóng góp khoảng 5.987 tỷ đồng, trong khi ngân sách địa phương dự kiến đóng góp khoảng 4.000 tỷ đồng. Vốn của các nhà đầu tư khác sẽ được huy động là 16.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 61,57% tổng mức đầu tư. Dự án dự kiến sẽ hoàn vốn trong khoảng 21 năm 4 tháng.
Khi dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành hoàn thành, thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đến tỉnh Bình Phước và TP Hồ Chí Minh sẽ được rút ngắn. Đồng thời, dự án cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối với sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Điều này sẽ đóng góp vào việc phát triển kinh tế-xã hội của khu vực, thu hút đầu tư và đảm bảo an ninh quốc phòng.
LIÊN HỆ TRỰC TIẾP CHỦ ĐẦU TƯ
Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp: HOTLINE TƯ VẤN 24/7: 0924.85.8989
hoặc để lại thông tin vào mẫu bên dưới, chúng tôi sớm liên hệ hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.
Bài viết liên quan: