Tuyến đường DT 772 (đường Trảng Bom – Xuân Lộc) mang giá trị kết nối lớn của khu vực phía Đông – Đông Bắc bán kính 50km quanh sân bay Long Thành.
Quốc Lộ 1A – tuyến đường xương sống huyết mạch của đất nước đang dần trở nên già cỗi với tốc độ đô thị hóa – hiện đại hóa nhanh của đất nước. Đồng Nai với mục tiêu phát triển Công Nghiệp Và Dịch Vụ làm mủi nhọn phát triển kinh tế, nên việc mở rộng các tuyến hạ tầng liên tỉnh – liên xã – liên huyện đang trở nên cấp bách để giảm tải hạ tầng cho tuyến QL 1A, trong đó tuyến đường DT 772 đang là dự án quan trong hàng đầu tại địa phương.
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 – 2025 thì mạn phía Đông và Đông Bắc bán kính 50km xung quanh sân bay Long Thành đang có 1 số tuyến hạ tầng nổi bật và cấp thiết triển khai như; Tuyến đường 770B dài 53 km từ huyện Định Quán đi huyện Long Thành, có chi phí đầu tư lớn nhất 2.600 tỷ đồng; tuyến đường tỉnh lộ 773 từ quốc lộ 1 đến tỉnh lộ 769, dài hơn 51 km, được đề xuất đầu tư với kinh phí 1.700 tỷ đồng, nối các huyện phía bắc của tỉnh như Xuân Lộc, Cẩm Mỹ… với sân bay Long Thành; và tuyến đườngDT 772. Trong đó để kết nối khu vực 3 huyện Trảng Bom – Tp. Long Khánh – huyện Xuân Lộc thì tuyến DT 772 đặc biệt được ưu tiên.
Các tuyến đường giao thông quan trọng sắp triển khai và mở rộng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Tóm tắt
Thông tin tổng quan tuyến Đường DT 772:
Tuyến đường 772 từ huyện Trảng Bom đi TP. Long Khánh và huyện Xuân Lộc, dài 47 km, được lên kế hoạch xây dựng. Đây là tuyến đường liên kết các cung đường trên đến sân bay Long Thành. Công trình dự kiến làm bốn làn đường, tổng kinh phí 1.920 tỷ đồng, trong đó 30 km đầu tư xây mới, 17 km mở rộng. Lộ trình triển khai được chia làm 2 giai đoạn:
GIAI ĐOẠN 1 THI CÔNG ĐƯỜNG D772
Giai đoạn 1: thi công đoạn đường DT 772 bắt đầu từ đường DT 766 (huyện Xuân Lộc) đến xã Bảo Quang (Tp. Long Khánh)
- Quy hoạch: Tổng chiều dài: 16,7km
- Quy mô 4 làn xe với lộ giới 45m
- Vốn đầu tư: Nâng cấp 16,7km đường với kinh phí 50 tỷ đồng.
Tại địa phận huyện Xuân Lộc: Tuyến đường đã được triển khai xây dựng vào giai đoạn trước năm 2020 với tên gọi là đường Xuân Lộc – Long Khánh. Và trong giai đoạn 2021 – 2025 tại đây chỉ thực hiện việc nâng cấp 16,7km đường với số vốn 50 tỷ đồng. Việc khó khăn nhất nằm ở khâu giải tỏa đền bù vì phần lớn dân cư sinh sống bám theo 2 bên mặt tiền đường rất đông. Vàkhó khăn hơn cả là con số 50 tỷ liệu có quá khiêm tốn để hoàn thành việc đền bù chứ chưa nói đền việc nâng cấp hạ tầng.
Triển khai giai đoạn 1 đường DT 772 nối huyện Xuân Lộc đến xã Bảo Quang thành phố Long Khánh
GIAI ĐOẠN 2 THI CÔNG ĐƯỜNG D772
Giai đoạn 2: thi công đường DT 772 nối xã Bảo Quang (Tp. Long Khánh) đến đường DT 767 (huyện Trảng Bom)
- Quy hoạch: Tổng chiều dài: 30,3 km
- Quy mô: 4 làn xe với lộ giới 45m
- Vốn đầu tư: Xây dựng mới 30,3km đường với kinh phí 1.400 tỷ đồng.
Tại địa phận Tp. Long Khánh: Tuyến đường DT 772 được quy hoạch đi qua khu vực thưa thớt dân cư nên việc giải tỏa đền bù tương đối dễ dàng. Tuyến DT 772 có điểm giao với trục đường Lê A tại cụm Công Nghiệp Long khánh trước khi nhập vào tuyến đường N5 bên trong để đi xuyên qua cụm công nghiệp. Có vẻ đây cũng sẽ là tuyến giao thông hàng hóa chính của cụm công nghiệp sau này. Và đặc biệt trong QHSDĐ 2030 của Tp. Long Khánh, phòng TNMT đã rất khéo léo khi xây dựng các quỹ đất ở đô thị (ODT) mới, các quỹ đất đấu giá, các quỹ đất phát triển hạ tầng, quỹ đất phát triển cảng logistic ôm dọc 2 bên mặt tiền đường DT 772.
Giai đoạn 2 thi công đường DT 772 từ xã Bảo Quang đến hết ranh thành phố Long Khánh
Tại địa phận huyện Trảng Bom:đặc biệt là khi đi qua các xã Bình Minh, xã Bắc Sơn thì dân cư đặc biệt đông đúc, nhất là tại đoạn cuối điểm thông ra tuyến DT 767. Dân cư hầu như đã ở đông đúc. Câu hỏi đặt ra là liệu có sự điều chỉnh nắn tuyến tại đoạn cuối để tránh khu vực đông dân cư – giảm thiểu tối đa chi phí đền bù và tăng tốc độ hoàn thành công trình hay không???
Giai đoạn 2 xây dựng đường DT 772 từ ranh thành phố Long Khánh đến đường DT 767 huyện Trảng Bom
Dự án đường DT 772 đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận lập chủ trương đầu tư và sẽ sớm triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025, theo kế hoạch đầu tư công Trung Hạn của tỉnh Đồng Nai. Đợt này thì Ban Quản Lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ là đơn vị chủ đầu tư của hạng mục này với 100% nguồn vốn được lấy từ ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Bất Động Sản Nam Bộ
Hãy là người đầu tiên nhận xét “QUY HOẠCH TUYẾN ĐƯỜNG DT 772”